NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG SỰ TIẾP NHẬN CỦA VĂN HỌC VIẾT VIỆT NAM THẾ KỶ XX

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Lê Văn Hỷ

Tóm tắt

Bài viết được thực hiện dựa trên những cứ liệu khảo sát là các tác phẩm văn học viết lấy cuộc đời và tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu làm cảm hứng sáng tạo và được xuất bản ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay.


Phương thức tiếp nhận và xây dựng hình tượng về Nguyễn Đình Chiểu, cũng như hệ thống nhân vật của cụ Đồ trong cảm hứng sáng tạo của các nghệ sĩ thế hệ sau là dùng con người và di sản của Nguyễn Đình Chiểu như một cầu nối để hướng đến những vấn đề của hiện tại. Nói cách khác, tiếng vang từ Nguyễn Đình Chiểu đã nhận được sự đồng vọng của các lớp nghệ sĩ tiếp nối và tiếp tục là nguồn cảm hứng vô tận trong lịch trình nghệ thuật.


Sáng tác của các tác giả thuộc dòng văn học viết qua các giai đoạn lịch sử khác nhau đã cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa các loại hình nghệ thuật. Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu trong sáng tác nghệ thuật rất phong phú và đa dạng. Ông đã để lại cho đời lòng yêu nước, thương dân và tấm lòng trung trinh đối với quốc gia, dân tộcGương sáng từ cuộc đời và trang sách của ông đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều thế hệ cầm bút tiếp theo.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Cách trích dẫn
Lê Văn, H. (2023). NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG SỰ TIẾP NHẬN CỦA VĂN HỌC VIẾT VIỆT NAM THẾ KỶ XX. , (2). Truy vấn từ http://jstgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/93